งานที่2 การเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กร

การเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กร ข้อแตกต่างของคำว่า ประสิทธิผล กับ ประสิทธิภาพประสิทธิผล (Effectiveness) หมายถึง ความสำเร็จในการที่สามารถดำเนินกิจการก้าวหน้าไปและามารถบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ที่องค์กรตั้งไว้
ประสิทธิภาพ (Effciency) หมายถึง การเปรียบเทียบทรัพยากรที่ใช้ไปกับผลที่ได้จากการทำงานว่าดีขึ้นอย่าไร แค่ไหน ในขณะที่กำลังทำงานตามเป้าหมายองค์กร
วิธีการใช้ตัวเกณฑ์วัดประสิทธิภาพขององค์กร 
    1. เกณฑ์วัดผลตามเป้าหมาย
    2. เกณฑ์การบริหารประสิทธิภาพเชิงระบบ
    3. เกณฑ์การบริหารประสิทธิภาพโดยอาศัยกลยุทธ์ตามสภาพแวดล้อมเฉพาะส่วน
    4. การใช้วิธีการแข่งขันคุณค่าการสร้างองค์กรแห่งคุณภาพ 
การที่องค์กรจะไปสู่คุณภาพนั้น จำเป็นต้องปรับองค์กร โดยทั่วไปนิยมใช้ 3 วิธีคือ
    1. การลดต้นทุน
    2. การเพิ่มผลผลิตอย่างต่อเนื่อง
    3. การปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
นิสัยแห่งคุณภาพมี 7 ประการ ดังนี้ 
    1. ความเป็นระเบียบเรียบร้อย
    2. การทำงานเป็นทีม
    3. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
    4. การมุ่งที่กระบวนการ
    5. การศึกษาและฝึกอบรม
    6. ประกันคุณภาพ
    7. การส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วม
กลยุทธ์การบริหารเชิงคุณภาพ เป็นเพียงกานำเสนอดังนี้    
    1. วงจร PDCA หรือ PDCA 
    2. ระบบ 5 ส หรือ 5 S
    3. กลุ่มระบบ QQC (Quality Contrl Circle:QCC)
    4. ระบบการปรับรื้อ(Re-engineering)
    5. ระบบ TQM (Total Quality Management)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม